วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เหตุผลอะไรที่อาจทำให้พระมิตซูโอะถูกจับสึกไป แล้วรีบออกเดินทางไปนอกประเทศ

ก่อนที่จะวิจารณ์ข่าวนี้ขอบอกก่อนว่าผู้เขียนก็ได้ข้อมูลมาแค่นี้ ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในสถานการณ์ตรงนั้น และข่าวนี้ก็มีข้อมูลที่น้อยไปนิดหนึ่ง แค่มีข้อมูลว่าในข่าวแรกนั้นบอกว่ามีการอ้างว่าเป็นการลาสิขาเพราะว่าป่วยและเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยพระสายวัดหนองป่าพงเป็นคนให้เหตุผลแบบนั้น และข่าวอันที่สองนั้นบอกว่าได้ไปลาสิกขาที่วัดชนะสงคราม โดยเป็นการลาสิกขากับพระสายชล ซึ่งพระสายชลนั้นเป็นตำรวจพระเสียด้วย นั่นทำให้สันนิษฐานได้ว่า โดนจับศึกมานั่นเอง


และเมื่อโดนจัดศึกแล้วก็รีบเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่บอกลาใครเลย ขนาดรองเจ้าอาวาสยังไม่รู้ มันเป็นสิ่งที่ทำให้คิดได้ว่าต้องมีความลับอะไรที่ไม่อยากให้คนอื่นรู้ แค่บอกว่าต้องการไปรับใช้ชาวญี่ปุ่น นีี่คือข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในตอนนี้


ขอวิจารณ์อย่างนี้ว่า สาเหตุที่พระมิตซูโอะถูกจับสึกนั้นแสดงว่า พระมิตซูโอะนั้นน่าจะเป็นเรื่องความไม่พอใจกันในวัดเรื่องการบริหารงานของคณะกรรมการมูลนิธิที่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เน้นไปในเชิงพุทธพาณิชย์มากจนเกินไป หรือไม่ก็ไปขัดขาใครเข้า แต่เรื่องแบบนี้มันก็อยู่ที่ผู้กระทำนั่นแหละ ที่เป็นผู้รู้ว่าลาสิกขาไปทำไม แต่คงไม่พ้นเรื่องที่ว่ามานี้แน่นอน

เอาหละขอจบแต่เพียงเท่านี้ไม่ขอพูดยาวเดี๋ยวจะหาว่าเป็นการใส่ร้ายโดยไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด เดี๋ยวผู้เขียนโดนฟ้องอีก เดี๋ยวเรื่องมันจะยาวไปไกลกว่านี้เป็นแน่แท้

อัพเดต: พระวัดชนะสงครามยืนยันว่าพระมิตซูโอะไม่ได้ไปลาสิกขาที่วัดชนะสงครามอย่างแน่นอน โดยมีการสอบถามกับพระเจ้าอาวาสและพระภายในวัดก็ยืนยันออกมาเป็นเสียงเดียวกันทั้งหมดว่าไม่ทำการลาสิกขาให้พระมิตซูโอะ และทางมูลนิธิมายาโคตมีจะมีการชี้แจงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวให้ทราบอีกครั้งในเร็วๆ นี้ - เนชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น