วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ปรับความเข้าใจให้ถูกต้องเรื่องความเชื่อในศาสนาพุทธ เกี่ยวกับเรื่องผีๆ และเรื่องการทำบุญนอกศาสนา

ข่าวนี้มีต้นตอมาจากเว็บดราม่า ที่ได้พูดถึงเรื่องที่มีรายการหนึ่งที่มีการเอาสีไปทาบันไดให้เป็นสีเขียว เพื่อเป็นการตัดหน้ารายการหน้าเดอะช๊อค เพื่อพิสูจน์ความจริงว่า ผีไม่มีจริงไม่เห็นมีสักตัวเลย เราไปพิสูจน์มาแล้ว แล้วก็มีการดราม่ากันไปต่างๆ นานา ไม่ว่าจะสนับสนุนหรือขัดแย้งก็ตามที จนพระรูปหนึ่งออกมาบอกหลักการ และคำสอนของชาวพุทธเกี่ยวกับเรื่องผีว่าเป็นยังไง

วันนี้เรามาพูดกันเลยว่าเรื่องผีนั้นเป็นเรื่องที่พุทธเจ้าไม่ได้สอนไว้ในพระไตรปิฎกเลยแม้แต่ตัวเดียว ที่บอกว่าห้ามลบลู่ผี หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ว่าถ้าลบลู่แล้วจะมีอันเป็นไป คำว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือการไหว้ผี ไม่มีในพุทธแท้มีแต่ในพุทธปลอมเท่านั้น มันเป็นเรื่องของศาสนาพราหมณ์ และลัทธิถือผี ไม่ใช่ของพุทธ พุทธศาสนาไม่ได้เชื่่อแบบนั้น  สิ่งที่ชาวพุทธนับถือ นั่นคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เอามาเป็นที่พึ่งทางจิตใจ และอุบาสกต้องประกอบด้วยคุณธรรม 5 ประการ ดังที่พระรูปนั้นบอก 

แต่ดันมีข้อหนึ่ง ที่พระรูปนั้นได้บอกพลาดไป นั้นคือ ข้อที่  4 ที่บอกว่าไม่แสวงหาทักขิไณยภายนนอกนั้น แล้วที่ถูกต้องจริงๆ แล้วคือ การที่พระพุทธเจ้าได้บอกไว้ว่า ไม่ทำบุญนอกศาสนา ต่างหากที่เป็นคำที่ถูกต้อง การไม่ทำบุญนอกศาสนานั้น ไม่ได้ความว่า ห้ามทำบุญกับศาสนาอื่น แต่หมายความว่า การทำบุญตามแบบชาวพุทธ ไม่ทำบุญตามแบบศาสนาอื่น แต่ไม่ได้ห้ามทำบุญให้ศาสนาอื่นนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราไปทอดผ้าป่าให้กับศาสนาคริสต์ เพื่อให้เขาเอาไปสร้างโบสถ์ เราก็ทำได้ แต่เราไม่ได้เอาผ้าไปชักเท่านั้นเอง พระพุทธเจ้าสอนให้เรามีความเมตตา กรุณากับทุกคน ทุกศาสนา ทุกภาษา ทุกเชื้อชาติ ไม่มีการแบ่งแยกว่านี่ คือพุทธ หรือว่านี่คือคริสต์ ทุกคนมีความเท่าเทียมและเสมอภาคเหมือนกันหมด ทำบุญได้กับทุกศาสนาไม่มีจำกัดว่าต้องทำบุญกับศาสนาพุทธอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น