วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

เมื่อช่อง 3 แบนละครเหนือเมฆ 2 กับมาตรฐานละครไทยในช่องฟรีทีวีไทย

การประกาศแบน (คำประกาศดูได้ที่ท้ายข่าว) ละครเหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ ของทางช่อง 3 นั้น  มันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ไม่ว่าทั้งเรื่องการเมือง, เรื่องการหมิ่นสถาบัน และจนมีคนทำคลิปเป็นเพลงออกมาทาง YouTube โดยบอกว่าการแบนละครเรื่องนี้มันอาจะเกี่ยวข้องกับการเมือง และในเมื่อละครดีๆ แบบนี้โดนแบน เราก็ต้องได้ชมละครแบบน้ำเน่า ตบกันไป ตบกันมา แย่งผัว แย่งเมีย กันทั้งเรื่อง แล้วก็จบด้วยการกอดจูบกันทุกเรื่องไป ต่อด้วยเว็บดราม่า ที่เอาไปวิจารณ์กันอย่างถึงพริกถึงขิงกันเลยทีเดียว จนทางช่อง 3 ออกมาแจงทางกสทช. ว่าเนื้อหาอาจเข้าข่ายมาตรา 37  พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ จึงได้สั่งแบนละครออกไปอย่างกระทันหัน แต่ทางรายการเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ ก็ไม่ได้พูดถึงข่าวนี้เลยแม้แต่น้อย

และละครแรงปราถนามาตอนแรกก็เล่นฉากตบกันอย่างเมามัน มันเป็นอะไรที่ละครไทยชอบทำตามใจของตัวเองที่ชอบละครแบบนี้กัน ทั้งที่คนดูก็ไม่ได้ชอบฉากละครแบบนี้ มันไม่ได้มีอะไรตื่นเต้นเลย ดูปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าฉากจบเป็นยังไง มันมีฉากจบเหมือนกันคือพระเอกก็แต่งงานกับนางเอก หรือไม่ก็จบแบบว่านางเอกคืนดีกับพระเอก ละครไทยมันมีเนื้อหาแค่นี้จริงๆ นะหรือ?

แล้วละครแรงเงาหละที่แรงกว่าละครเหนือเมฆทำไมไม่ถูกแบน ถูกปล่อยให้เล่นจนจบกันไปแบบหน้าด้านๆ อย่างนั้นทำไม? มาตรฐานของละครไทยมันอยู่ตรงไหนกัน มันอยู่ตรงที่ละครน้ำดีหรือละครน้ำเน่ากันแน่?

เราคงต้องมาเปลี่ยนความคิดกันเสียใหม่กับมาตรฐานละครไทย ที่ควรมีการปรับปรุงในเรื่องของเนื่อหา ที่ควรมีสาระ และควรคำนึงถึงสิ่งที่เรียกว่าคุณธรรมและจริยธรรม คุณธรรมและจริยธรรมต้องอยู่เหนือกฎหมาย ไม่ใช่กฎหมายอยู่เหนือคุณธรรมและจริยธรรม ถ้ากฎหมายอยู่เหนือคุณธรรมและจริยธรรมแล้ว คนเราก็ไม่ต้องไปทำอะไรกันแล้วมั้ง ทำอะไรก็ผิดกฎหมายกันไปหมด เฮ้อ! นี่และหนอวงการละครไทย

นี้คือคำประกาศแบนละครของทางช่อง 3 มีทั้งบนเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของช่อง 3 ในช่วงวันที่ 4-5 มกราคม 2556


วิดีโอเพลงที่วิจารณ์เรื่องการแบนละครเหนือเมฆ 2 ว่าอาจเกี่ยวข้องกับรัฐบาลก็เป็นได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น